Du lịch Hà Giang đắm chìm trong chợ tình

Chợ tình Khâu Vai là nét đặc sắc văn hóa mà bất cứ ai du lịch Hà Giang đều cảm nhận cái ấm của rượu, thắng cố, cái tình của con người nơi đây. Chợ Khâu Vai  theo tiếng dân tộc Tày, Nùng là chợ Phong  Lưu.

cho-tinh-khau-vai


Chợ tình Khâu Vai nằm thuộc xã Khâu Vai - Mèo Vạc - tỉnh Hà Giang. Đây là ngôi chợ độc đáo và cũng là điểm đến hấp dẫn các không chỉ đỗi với bà con dân tộc quanh vùng mà hiện nay đông đảo du khách trong và ngoài nước ghé thăm và tham gia trải nghiệm các tour du lịch Hà Giang. Chợ Khâu Vai nằm giữa thung lũng bao quanh dãy núi cao miền sơn cước, đỉnh núi quyện quanh mây khói tạo nên vùng đất Khâu Vai mờ ảo và huyền bí.

Cứ đến ngày 26 tháng 3 âm lịch hàng năm bắt đầu từ chiều khắp các nẻo đường chênh vênh núi cao, những người dân tộc H’Mông, Dao, Giáy, Tày, Nùng… với đủ trang phục màu sắc rực rỡ vả phiên chợ tình. Các cô gái, chàng trai thậm trí cả những người già, người trung tuổi nơi núi rừng nổi bật quần áo phẳng phiu, khuôn mặt bồn chồn, có lẽ con người nơi đây cất cả năm để mang đến phiên chợ trọng đại này. Để đến được với phiên chợ tình những chàng trai, cô gái vượt qua bao núi cao suối sâu và đoạn đường cua tay áo đầy nguy hiểm, họ náo nức, phấp phỏng vì đêm nay là đêm tình yêu lãng mạn thăng hoa mà một năm chỉ có một lần.

Cho-tinh-Khau-Vai

 

Từ hôm trước lều quán đã được dựng khắp thung lũng Khâu Vai, nhưng nhiều nhất vần là quán rượu ngô, thắng cố, nơi dừng chân đầu tiên của các cặp tình nhân trẻ hay già, mới hay cũ. Cuộc sống vùng núi cao mọi ngày bình yên, lặng lẽ ấy vậy mà trong phiên chợ tình Khâu Vai Hà Giang âm thanh nhộn nhịp cùng tiếng nói cười gọi nhau và cả tiếng lục lạc vó ngựa. những cặp tình nhân ngồi sát bên nhau, vừa chụm đầu trò chuyện vừa nhắm thức ăn và…uống rượu. Rượu được rót tràn bát, như tình cảm của người vùng cao lúc nào cũng lai láng không  bến bờ. Họ uống cho ngày gặp lại sau một năm xa cách, có thể đằng đẵng, đầy nhớ nhung, đến khi nào không thể uống và không nên uống nữa, họ sẽ dắt tay nhau ra ngọn núi phía xa xa kia để tự tình thâu đêm đến sáng mới trở về với vợ, chồng mình.  Có rất nhiều đôi vợ chồng cùng nhau đến chợ; đến nơi, vợ đi tìm bạn của vợ, chồng đi tìm bạn của chồng, họ không ghen tuông, không bực bội, mà tôn trọng nhau, tôn trọng bạn của vợ, của chồng mình; họ coi đó là sự linh thiêng, là bổn phận và trách nhiệm trước cuộc sống tinh thần của người bạn đời.

cho-tinh-khau-vai-ve-dem

 

Phiên chợ tình Khâu Vai Hà Giang càng về đêm càng trở nên sâu lắng, chỉ có tiếng trò chuyện thì thầm và tiếng khèn, tiếng hát réo rắt gọi bạn tình vang lên từ những ngọn núi, đồi xa xa. Du khách dẫu một lần đến du lịch Hà Giang với chợ tình Khau Vai hẳn sẽ không quên được những giây phút đầy thi vị này./

Quý khách đặt tour, cần tư vấn về chương trình du lịch Hà Giang xin liên hệ:

CTY CỔ PHẦN &TM DV DU LỊCH CHÀO VIỆT NAM
Email: info@welcomevietnamtours.com
Website: www.dulichchaovietnam.com
Giấy phép lữ hành quốc tế: 0736/2007/TCDL Số: 0103014831
Ðịa chỉ : 837 Ðường Giải Phóng, Quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam
Ðiện thoại: (+84).4.22421352 - (+84).4.22421353 - Fax: +84.4.36421388

 Du lich trang mat | Du lich le hoi | Du lich Tet | Du lich Han Quoc | Du lich Trung Quoc | Du lich Thai Lan | Du lich Sapa | Du lich Hong Kong | Du lich Singapore | Du lich An Do

E-mail me when people leave their comments –

You need to be a member of Tripatini to add comments!

Join Tripatini